เนื่องจากปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงยังปราศจากการพัฒนาตัวชี้วัด
ที่จะใช้เป็นมาตรฐานสำหรับการวัดผลการดำเนินงานตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ว่าสามารถบรรลุตามเป้าหมายของปรัชญามากน้อยเพียงใด โดยเฉพาะการเริ่มต้น
โดยการมีตัวชี้วัดในระดับจังหวัดก่อน ทั้งนี้ ณ ปัจจุบัน
การทำความเข้าใจถึงความหมายและปรัชญาที่เป็นแก่นแท้ของเศรษฐกิจพอเพียง
เป็นเรื่องของปัจเจกบุคคลที่ต้องทำความเข้าใจและเรียนรู้ด้วยตนเอง
ดังนั้นเพื่อให้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงนั้นเป็นสิ่งที่ทุกคนสามารถเรียนรู้และจับต้องได้
เพื่อนำไปปฏิบัติให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม การศึกษาวิจัยนี้
จึงได้กำหนดทิศทางและกรอบโดยใช้กรณีของสิ่งแวดล้อมซึ่งได้หยิบยกกรณีการศึกษา
ได้แก่ ภาคการเกษตร ภาคการผลิตของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ภาคบริการ
และภาคทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงบทเรียนในการประยุกต์ใช้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในเรื่องสิ่งแวดล้อม
มาเป็นแนวทางศึกษาในการจัดทำตัวชี้วัดเศรษฐกิจพอเพียง
โดยเน้นความเชื่อมโยงของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ที่คำนึงถึง ภูมิคุ้มกัน พอประมาณ
ความมีเหตุผลและคุณธรรม เพื่อนำไปสู่ความรู้ความเข้าใจของทุกภาคส่วนในสังคม
และจะนำมาซึ่งการพัฒนาอย่างยั่งยืนต่อไป