เลิกทางริมเจ้าพระยาจากปิ่นเกล้า-คลองสามเสน


ดร.อัชชพล ดุสิตนานนท์ นายกสมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ ในฐานะคณะกรรมการการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์และเมืองเก่า กล่าวว่า ที่ผ่านมาตนได้เข้าร่วมประชุมเพื่อติดตามความคืบหน้าในการก่อสร้างโครงการพัฒนาพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาหรือทางเลียบเจ้าพระยา ซึ่งตนได้คัดค้านแนวคิดของกทม.ที่จะก่อสร้างทางเดินริมแม่น้ำเจ้าพระยามาอย่างต่อเนื่อง เพราะการออกแบบหรือแนวคิดในการพัฒนานั้นไม่ถูกต้องเพราะการก่อสร้างจะทำรุกแม่น้ำเข้าไปกว่า 10 เมตร ซึ่งเป็นวิธีการพัฒนาที่ผิดโดยกรณีดังกล่าวได้มีการหารือกันมาหลายครั้งแต่กลับพบว่ากทม.ไม่ได้ดำเนินการปรับแบบ

ล่าสุดที่มีการประชุมในเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งในที่ประชุมโดยพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานได้มีคำสั่งให้กทม.ยกเลิกการก่อสร้างในช่วงสะพานพระปิ่นเกล้า-คลองสามเสน ระยะทางประมาณ 2 กม.กว่า ด้านจุดอื่นๆที่อยู่ในพื้นที่ที่กทม.จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด 14 กม.นั้นให้พิจารณาดำเนินการเป็นจุดๆไปไม่ต้องทำตลอดทั้งแนวเหมือนที่ผ่านมา พร้อมทั้งได้มอบหมายให้สถาปนิกสยามเป็นรวบรวมและเสนอแนวคิดว่าจะสามารถพัฒนาริมน้ำพระยาได้ในรูปแบบใดบ้าง โดยเน้นการเข้าถึงพื้นที่ของประชาชนทุกคน

ทั้งนี้เบื้องต้นทางสมาคมได้เสนอตัวอย่างการพัฒนาพื้นที่เป็นจุดๆโดยการรวมรวมเอาของเอกชนที่มีการพัฒนาอยู่แล้ว อาทิ ล้ง1919 เอเชียทรีค เป็นตัวอย่างในการดำเนินการ โดยคาดว่าในการรวมรวมแนวความคิดหรือไอเดียที่จะออกแบบเพื่อพัฒนาริมแม่น้ำเจ้าพระยานั้นจะใช่เวลาประมาณ 6 เดือนซึ่งขณะนี้ทางสมาคมได้มีเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อนำมาวิเคราะห์อีกครั้ง

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับโครงการทางเลียบเจ้าพระยาการถือว่าเป็นการพัฒนาพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา โดยการก่อสร้างทางเดิน ทางจักรยานริมแม่น้ำ และมีการปรับภูมิทัศน์พื้นที่เขื่อน ท่าเรือ ศาลาริมน้ำ พื้นที่บริการสาธารณะ และปรับปรุงเส้นทางเข้าออกสู่ทางเดินดังกล่าว พร้อมจัดทำระบบไฟฟ้า และระบบระบายน้ำในพื้นที่ด้วย

โดยการก่อสร้างจะแบ่งการก่อสร้างออกเป็น 4สัญญา ได้แก่ ช่วงที่1 จากสะพานพระราม7-คลองสามเสน ในพื้นที่เขตบางซื่อและดุสิต งบประมาณ 1,770ล้านบาท ช่วงที่2จากคลองสามเสน-สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า ในพื้นที่เขตดุสิตและพระนคร งบประมาณ2,470ล้านบาทซึ่งช่วงที่จะเลิกก่อสร้างอยู่ในสัญญานี้ ช่วงที่ 3 จากสะพานพระราม7-คลองบางพลัด พื้นที่เขตบางพลัด งบประมาณ 2,061.5 ล้านบาท และช่วงที่4 จากคลองบางพลัด-สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า พื้นที่เขตบางพลัด งบประมาณ 2,061.5 ล้านบาท รวมงบประมาณทั้งสิ้น 8,363ล้านบาท

ที่มา : เดลินิวส์ พุธที่ 18 เมษายน 2561

สงวนลิขสิทธิ์ © 1995-2015 สถาบันธรรมรัฐเพื่อการพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม (ธ.พ.ส.ส.).
8/16 ถ.กรุงเกษม แขวงวัดสามพระยา เขตพระนคร กทม. 10200
โทรศัพท์ 0 2280 1812 , 0 2280 6228 , 0 2280 0557 , 0 2628 6438
โทรสาร 0 2282 8877
e-mail: gseiorth@gmail.com